Savills "bắt tay" với Công ty kiểm toán nhỏ vô danh, "dắt mũi" Ban quản trị và cư dân chung cư One Verandah như thế nào?


Công ty TNHH Savills (Việt Nam) - Chi nhánh thành phố Hồ chí Minh là đơn vị quản lý và vận hành theo hợp đồng số PM23_012, ký kết giữa Ban quản trị chung cư One Verandah và Savills ngày 06/05/2023. Savills với kinh nghiệm "cáo già" trong quản lý vận hành các tòa nhà đã lợi dụng sự yếu kém của Ban quản trị, "bắt tay" với công ty Kiểm toán biến cuộc kiểm toán độc lập thành thành "trò hề", thực hiện chỉ cho có, chỉ để mị cư dân là Savills làm chuyên nghiệp đúng quy trình. Cụ thể cùng xem các bất thường sau đây tại hợp đồng dịch vụ kiểm toán số 03.24.65/ITO-DN giữa Savills, công ty kiểm toán ITO và Ban quản trị One Verandah ngày 04/03/2024:

1. Bất thường ở vai trò các bên ký kết hợp đồng


Ban quản trị (BQT) là người đại diện cho 779 căn hộ ở chung cư One Verandah đã trở thành “bù nhìn” trong hợp đồng kiểm toán, để Savills “tự biên, tự diễn” hợp đồng kiểm toán. Savills đáng lẽ ra là “Đơn vị được kiểm toán” lại bỗng dung trở thành Bên A ký kết hợp dịch vụ kiểm toán độc lập. BQT đã đặt bút ký mà không biết có ý thức được việc nhầm lẫn vai trò trong hợp đồng sẽ tạo điều kiện cho “đơn vị được kiểm toán” lợi dụng và thay đổi bản chất của hợp đồng kiểm toán.

2. Bất thường về phạm vi kiểm toán của hợp đồng


Về nguyên tắc, hàng năm sẽ thực hiện kiểm toán độc lập đối với hoạt động quản lý vận hành của Savills để:

1) Kiểm tra sự tuân thủ của Savills đối với quy định, quy chế, và luật liên quan hay không?

2) Kiểm tra sự hiệu quả trong công tác vận hành tòa nhà của Savills

3) Kiểm tra các báo cáo tài chính để rà soát sự minh bạch, trung thực, tuân thủ pháp luật và quy chế nhà chung cư của Savills trong việc thu, chi, lập ngân sách và lập các báo cáo tài chính liên quan đến Quỹ quản lý vận hành, quỹ bảo trì và Quỹ khai thác phần sở hữu chung…

Tuy nhiên, lợi dụng sự "vô trách nhiệm", "yếu kém" của BQT, Savills đã tự ý giới hạn phạm vi kiểm toán chỉ gói gọn trọng việc "kiểm tra tổng số thu quỹ, tổng số chi phí đã chi". Sau đó tiếp tục giới hạn hơn nữa ở "Quỹ quản lý vận hành" và bỏ qua kiểm toán "Quỹ bảo trì". 

Sự "cáo già", "gian xảo" của Savills tại One còn cao hơn nữa khi chỉ kiểm tra "tổng thu", "tổng chi" theo "chứng từ kế toán lưu trữ". Điều này, đặt ra câu hỏi:

- Liệu Savills có giấu/hủy bớt chứng từ lưu trữ đi để làm giảm "Tổng thu" hay không?
- Liệu Savills có khuất tất gì mà phải giới hạn nội dung kiểm toán như vậy không?
- Liệu BQT có đủ năng lực không mà chấp nhận nội dung kiểm toán kỳ quặc như vậy?
Hình 1 - trích dẫn từ hợp đồng dịch vụ kiểm toán số 03.24.65/ITO-DN. Theo nội dung kiểm toán này thì Savills có thể không cần lưu trữ chứng từ mà kết quả kiểm toán vẫn đúng!!!

3. Bất thường về Trách nhiệm của Công ty kiểm toán ITO


Sự "cáo già" và "trịch thượng" của Savills một lần nữa thể hiện trong phần quy định "Trách nhiệm của ITO", hãy xem mục tôi đã bôi đỏ ở ảnh dưới để thấy rõ điều đó.
Hình 2 - trích dẫn từ hợp đồng dịch vụ kiểm toán số 03.24.65/ITO-DN. Việc quy định trách nhiệm của ITO cho thấy sự không minh bạch trong chính hợp đồng kiểm toán mà Savills đã lợi dụng sự "vô trách nhiệm" và "yếu kém" của BQT để lèo lái kết quả kiểm toán.

- Tại sao báo cáo kiểm toán độc lập lại "chỉ nhằm cung cấp cho Savills", 779 căn hộ của cư dân One Verandah có quyền hạn gì khi cư dân đang thuê Savills làm dịch vụ chứ không phải thuê Savill "làm chủ"?

- BQT chi tiền thuê công ty kiểm toán mà không quan tâm tới kết quả kiểm toán hay sao?

- Các phát hiện của ITO chỉ cung cấp cho Savill – là đơn vị được kiểm toán – thì có đảm bảo Báo cáo kết quả kiểm toán bị kiểm soát và sửa chữa theo ý đồ của Savills hay không? Cái này là vừa đá bóng vừa thổi còi, bất lợi thuộc về cư dân One Verandah cả.

Ngoài ra, hợp đồng có 3 bên ký, nhưng xuyên suốt hợp đồng chỉ là thỏa thuận của "Hai bên". 

- Vậy "Hai bên" đó là Bên nào, phải chăng chỉ là Savills và ITO, còn BQT ký chỉ có vai trò là "bù nhìn" và chấp nhận mọi điều khoản bất lợi cho cư dân??? 

Và tại Phụ lục số 1 của Hợp đồng đã làm rõ Hợp đồng này chỉ là Thỏa Thuận của 2 Bên là Savills và ITO. BQT ký vào HĐ chỉ để thừa nhận, chấp nhận sự "sắp xếp" của "Hai Bên" kia. Ban quản trị có quyền hạn/trách nhiệm gì với hợp đồng kiểm toán này, Ban quản trị sao tắc trách đến như vậy!? Cư dân One Verandah đã bầu ra ban quản trị nhiệm kỳ 2022 - 2025 bằng sự tin tưởng tuyệt đối, vậy niềm tin đó đã đúng người hay chưa!?
Ông bà ta dạy "Một lần bất tín, vạn lần bất tin", liệu ta có còn dám tin tưởng tuyệt đối vào đạo đức liêm chính, năng lực quản trị của Ban quản trị One Verandah, liệu ta còn dám tin công ty Savills với triết lý "Chiến lược kinh doanh của Savills được xây dựng dựa trên niềm tin và sự nhất quán" hay chỉ là những lời mụ mị nói một đường làm một nẻo!?.

Cư dân One Verandah mong muốn cuộc sống tốt đẹp hơn với việc minh bạch và công khai công tác quản trị và quản lý.
TP Hồ Chí Minh, tháng 3 năm 2025

Quy mô chung cư One Verandah tại số 2 Bát Nàn, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức (trước đây là Quận 2) như sau:

Tổng diện tích khu đất: 1,7 hecta (16.684 m²).
Mật độ xây dựng: 35%.
Số tòa tháp: 5 tháp.
Số tầng: 22 tầng mỗi tháp.
Tổng số căn hộ: 779 căn hộ cao cấp.
Số lượng shophouse: 27 căn.

- Loại hình căn hộ:
  • 1 phòng ngủ: 55 - 56 m².
  • 2 phòng ngủ: 76 - 85 m².
  • 3 phòng ngủ: 104 - 111 m².
  • Duplex: 142 - 231 m².
  • Penthouse: 308 - 312 m².

Tiện ích: Hơn 31 tiện ích nội khu, bao gồm hồ bơi, phòng gym, khu vui chơi trẻ em, khu BBQ ngoài trời, sảnh tập yoga & thiền, sân thể thao, v.v.

Vị trí: 4 mặt tiền đường Bát Nàn, Nguyễn Văn Kỉnh, Tạ Hiện và đường số 103, P. Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

Chủ đầu tư: Chung cư One Verandah được phát triển bởi tập đoàn Mapletree (Singapore) và đã bàn giao vào quý 3/2020. Dự án nổi bật với thiết kế hiện đại, mật độ xây dựng thấp, nhiều mảng xanh và tầm nhìn hướng sông Sài Gòn.

Bàn giao quỹ bảo trì 2%: Năm 2022, chủ đầu tư Mapletree đã bàn giao quỹ bảo trì 2% cho Ban quản trị chung cư One Verandah với số tiền công bố là 108.185.621.494 VND (Một trăm lẻ tám tỷ, một trăm tám mươi năm triệu, sáu trăm hai mươi mốt ngàn, bốn trăm chín mươi bốn đồng).

Công ty quản lý vận hành: Chung cư One Verandah đang được công ty Savills Việt Nam làm dịch vụ quản lý vận hành, với mức phí: 22.000đ/m2 (đã bao gồm VAT); xe ô tô 1.728.000đ/xe; xe máy 162.000đ/xe.

13:57 thứ Sáu ngày 16/05/2025

ONE VERANDAH| THƯ MỜI GẶP MẶT TRAO ĐỔI CÙNG CƯ DÂN CĂN HỘ B-0902

Kính gửi Quý Cư dân,

Ban Quản lý xin gửi đến Quý Cư dân lời chào và lời chúc sức khỏe trân trọng.

Vừa qua, Ban Quản lý và Ban Quản trị có nhận được thông tin bài viết liên quan đến kiểm toán tại tòa nhà. Và được biết Quý Cư dân đang là người chịu trách nhiệm cho trang web của bài viết này.


Theo nhận định của BQL và BQT tòa nhà, những ý kiến bất cập được nêu ra trong bài viết có thể là nhận định chủ quan khi chưa nắm rõ các vấn đề, cùng những cáo buộc trong bài viết là chưa đúng sự thật, có thể Quý Cư dân sẽ cần thêm thông tin để làm rõ ràng hơn trong nội dung bài viết này. Vì vậy, BQL và BQT xin được mời Quý Cư dân gặp mặt để cùng trao đổi thêm thông tin như sau:

Thời gian: 10:00, ngày 19/5/2025.
Địa điểm: Phòng họp Ban Quản Trị.

Nhằm làm rõ các vấn đề và thông tin liên quan đến bài viết, tránh những hiểu nhầm không đáng có, rất mong Quý Cư dân sắp xếp thời gian cho buổi gặp.

Chân thành cảm ơn!
---------
Management Officer | ONE VERANDAH
02 Bat Nan Street, Thanh My Loi Ward, Thu Duc City, HCMC, Vietnam
Mobile: +84 96 366 45 38

11:33 chủ nhật ngày 18/05/2025

Trả lời thư - Re: ONE VERANDAH| THƯ MỜI GẶP MẶT TRAO ĐỔI CÙNG CƯ DÂN CĂN HỘ B-0902

Xin chào "Người Không Tên" đã gửi email mời gặp mặt trao đổi này!

Tôi là Cao Trung Hiếu sử dụng email caotrunghieu.com@gmail.com. Đầu tiên, tôi cảm ơn "Người Không Tên" đã gửi thông tin. Theo như nội dung của email thì đây là công việc quan trọng đến quyền lợi và nghĩa vụ của cư dân One Verandah, Ban quản trị và Ban quản lý Savills. Tuy nhiên, email này có mấy điểm cần được điều chỉnh cho rõ ràng:

Một, email này được gửi từ email chung của Savills, chữ ký không có đích danh từ ai gửi, nên tôi gọi là "Người Không Tên", email mời họp có tính chính danh bắt buộc phải ghi rõ ai là người gửi, chức vụ.

Hai, thông tin đối tượng tham dự cuộc họp không thấy ghi rõ, tôi không biết sẽ trao đổi với ai (đích danh) ở Ban quản lý và Ban quản trị sẽ là người tham dự cuộc họp. Khi làm việc không biết làm việc với đích danh là ai, thì đó khác nào là việc đánh đố tôi.

Ba, tôi chỉ thấy nội dung cuộc họp chung chung, mà không có nội dung cụ thể, mục tiêu cần đạt được sau cuộc họp là gì (không có file đính kèm nào cả)... thì đây là cách tổ chức cuộc họp không hiệu quả, với tôi người (nhóm người) tổ chức cuộc họp này thiếu kiến thức và kỹ năng tổ chức cuộc họp hiệu quả.

Bốn, về ý nghĩa của cuộc họp liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của chủ sở hữu 779 căn hộ, nên với động cơ vì sự minh bạch và tốt đẹp cho cư dân thì cần phải gửi đến tất cả cư dân để cập nhật thông tin cũng như cư dân được tham dự thay vì mời đích danh 01 mình tôi. Email này gửi cho riêng tôi, nên nhiều cư dân khác đã đề nghị được cùng tôi tham dự sau khi thông tin này được gửi đến nhóm cư dân.

Năm, thời gian cuộc họp vào ngày giờ hành chính, nên để tham dự tôi cần xin nghỉ việc tham dự, gây thiệt hại thời gian/tiền bạc cho tôi. Savill là đơn vị quản lý vận hành, Ban quản trị được cư dân bầu cử lên, với tinh thần phụng sự thì thiết nghĩ thời gian phù hợp sẽ là cuối tuần (thứ 7, chủ nhật) hoặc ngoài giờ hành chính.

Vì 5 lý do trên, tôi đề nghị chỉnh sửa cho phù hợp thì mới tham dự cuộc họp quan trọng này.

Và để rộng đường dư luận, mọi thông tin trao đổi giữa tôi và BQL, BQT đều được cập nhật lên website được cư dân One Verandah xây dựng vì mục tiêu minh bạch công tác quản trị và quản lý tại One Verandah: www.CCOV.vn
--
Cao Trung Hiếu - Sáng lập và điều hành DanTriSoft.
Di động/Zalo: 0906.799.838
Blog: www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

13:56 thứ ba ngày 20/05/2025

ONE VERANDAH| THƯ MỜI GẶP MẶT TRAO ĐỔI CÙNG CƯ DÂN CĂN HỘ B-0902 LẦN 02

Kính gửi Quý Cư dân,

Ban Quản lý đã nhận được thông tin Cư dân không tham gia được buổi gặp mặt.

Buổi gặp mặt nhằm làm rõ các nội dung trong bài viết của Quý Cư dân và không ngoài mục đích để Quý Cư dân có thể viết lại 1 bài với nội dung chuẩn chỉnh hơn không quy chụp, không mang nhận định cá nhân, nhằm có 1 bài viết cung cấp thông tin chính xác cho các Cư dân tại tòa nhà. BQL và BQT chỉ yêu cầu được làm việc với Quý Cư dân vì trang web và bài viết do Quý Cư dân chịu trách nhiệm quản lý. 

Xin được tiếp tục mời Quý Cư dân tham gia buổi làm việc theo thông tin như sau:

Thời gian: 19h00, Ngày 22/5/2025
Địa điểm: Phòng họp BQT
Thành phần tham dự: Đại diện BQT, trưởng BQL và cư dân Cao Trung Hiếu chủ hộ B-09-02.
(Những thành phần không được mời sẽ không được tham gia buổi làm việc)

Rất mong nhận được phản hồi từ Quý Cư dân.

Chân thành cảm ơn!
---------
Management Officer | ONE VERANDAH
02 Bat Nan Street, Thanh My Loi Ward, Thu Duc City, HCMC, Vietnam
Mobile: +84 96 366 45 38

Lời tâm tư của tập thể cư dân One Verandah muốn minh bạch hoạt động của BQT và BQL

Ngay từ những ngày đầu thành lập Ban quản trị (BQT) chung cư One Verandah năm 2022, nhiều cư dân đã đề nghị BQT thực hiện những việc để kết nối cư dân chính chủ và minh bạch các thông tin hoạt động bằng cách:

- Lập ra group Zalo kết nối chính chủ One Verandah.
- Xây dựng 1 website để đăng thông tin chính thống, quan trọng, ví dụ thông tin mời thầu, trúng thầu, nội quy nhà chung cư...

Dù nhiều lần đã được cư dân đề xuất nhưng BQT không thực hiện việc này với lý do:

- Lập group Zalo kết nối chính chủ One Verandah: rất mất thời gian và công sức quản lý, BQT không ai có thời gian, chuyên môn để xử lý.
- Xây dựng 1 website: quá tốn kém tiền bạc của cư dân One Verandah, gây lãng phí cho cư dân.

Việc không tiến hành làm việc quan trọng và thiết yếu này cho cư dân One Verandah, không biết là vô tình hay trong sự tính toán của BQT là "chia rẽ cư dân để dễ dàng thao túng" như câu chuyện bó đũa vậy. Thực tế chủ sở hữu của 779 căn hộ tại One Verandah thiếu rất nhiều thông tin, không có sợi dây kết nối chính chủ nào.

Vì vậy, chính từ nhu cầu và bức xúc nên tập thể cư dân One Verandah đã chủ động xây dựng:

- Group Zalo kết nối chính chủ One Verandah: https://zalo.me/g/qamrmf633
- Website của chung cư One Verandah: www.ccov.vn

Tập thể cư dân One Verandah không lấy lý do như BQT đã nói là "rất mất thời gian và công sức quản lý, BQT không ai có thời gian, chuyên môn để xử lý", là "quá tốn kém tiền bạc của cư dân One Verandah, gây lãng phí cho cư dân".

BQT là người được cư dân bầu chọn lên, được trả lương hàng tháng nhưng việc quan trọng và cần thiết cho cư dân chính chủ thì không làm với nhiều lý do không chấp nhận được.

Tin liên quan

Họp giữa BQT - BQL - Cư dân
Sự việc